Mục lục

1. Hệ thống phun sương là gì?

2. Hệ thống phun sương tưới Lan

2.1. Tại sao phải sử dụng hệ thống phun sương tưới Lan?

2.2. Hệ thống tưới phun sương cho lan gồm những gì?

3. Ưu điểm của hệ thống phun sương tưới Lan

4. Lưu ý khi lắp đặt hệ thống phun sương tưới Lan

5. Nên lựa chọn và lắp đặt hệ thống phun sương tưới Lan ở đâu tốt nhất?

1. Hệ thống phun sương là gì?

Hệ thống phun sương là một trong những giải pháp làm mát bằng cách phun ra những hạt hơi nước mỏng, nhẹ, li ti vào trong không khí vừa giúp mang đến một không gian thoáng đãng, dễ chịu giúp người sử dụng vừa giúp tiết kiệm được tối đa chi phí điện nước. Chính vì thế mà hiện nay, hệ thống máy phun sương đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều không gian như hệ thống phun sương quán café, hệ thống phun sương tưới Lan, hệ thống phun sương trồng nấm…

2. Hệ thống phun sương tưới Lan

2.1. Tại sao phải sử dụng hệ thống phun sương tưới Lan?

Hoa Lan là một trong những loại hoa được nhiều người đam mê sinh vật cảnh cực kỳ yêu thích và săn đón.Tuy nhiên hoa Lan ưa ẩm nên cần duy trì độ ẩm thường xuyên, phải được tưới nước lượng vừa phải, không quá nhiều, cũng không quá ít. Nếu tưới quá nhiều sẽ làm giá thể bị nén chặt làm khí khó lưu thông, ức chế sự hô hấp của rễ, khi thiếu oxy sẽ làm các vi khuẩn yếm khí hoạt động mạnh và rễ cây sẽ bị thối. Nếu tưới quá ít nước cũng gây ra các bệnh khô héo lạ, thậm chí cây mất nước và chế khô…Khi tưới không quá mạnh tay sẽ làm dập lá, xói gốc và trôi hết phân bón,...

Chính vì thế việc lựa chọn hệ thống phun sương tưới lan sẽ mang lại hiệu quả và hỗ trợ rõ rệt cho người trồng Lan. Với cơ chế biến dòng nước thành hơi sương nhỏ li ti có thể cung cấp lượng nước 1 cách lý tưởng, đáp ứng được cho vườn lan.

Ngoài ra, hơi sương bốc lên còn làm giảm nhiệt độ môi trường, tạo độ ẩm không khí thích hợp để hoa lan sinh trưởng và phát triển, nhất là trong thời tiết nước mình nắng nóng, khắc nghiệt.

2.2. Hệ thống tưới phun sương cho lan gồm những gì?

Một hệ thống tưới vườn Lan bao gồm 4 bộ phận chính, đó là: Máy phun sương, béc phun, dây dẫn, bộ lọc.

- Máy phun sương

Máy phun sương là một loại máy bơm tăng áp. Máy phun sương có nhiều loại với áp suất khác nhau, thường dao động trong khoảng từ 70 – 200 PSI. Áp suất càng lớn thì phun càng cao, hạt sương bay càng xa và chi phí cũng càng đắt. 

- Béc phun

Béc phun được chia ra làm 7 loại dựa theo lượng sương phun ra, gồm có: béc số 1,2,3,4,5,6,8. Béc số càng lớn thì lượng sương được phun ra lại càng nhiều. Để có thể quyết định xem nên dùng béc phun số mấy phù hợp với quy mô vườn Lan và chủng loại Lan thì phải cần đến những người có chuyên môn và kinh nghiệm.

Thường thì, béc phun sương số 3 và 4 thường được lựa chọn sử dụng trong hệ thống này. Với cách tưới này, Lan không bị úng nước mà còn hấp thụ lượng nước tốt hơn, không sỡ lực tưới mạnh gây tổn hại đến cây non và hoa.

- Dây dẫn

Dây dẫn cũng có nhiều loại dây với đường kính và chất lượng khác nhau. Hiện nay dây dẫn thường được làm bằng các loại nhựa PE có chất lượng tốt. Thường thấy nhất trên thị trường là dây đỏ, dây xanh, dây trắng, dây đen cứng và dây đen mềm. Loại dây màu trắng và đỏ thì rất mềm, dẻo, dễ dàng cho công đoạn lắp đặt nhưng lại dễ bị oxi hóa. Còn dây đen cứng và dây đen mềm lại chống oxy hóa rất tốt. Phù hợp sử dụng ở ngoài trời.

- Bộ lọc

Bộ lọc nước giúp lọc đi những cặn bẩn của nguồn nước để các béc phun và dây dẫn không bị bít tắc. Thời gian vệ sinh bộ lọc khi sử dụng được từ 3 đến 6 tháng thì thay một lần. Còn nếu nguồn nước có nhiều cặn bẩn thì lõi lọc nên được thay hoặc cọ rửa thường xuyên.

3. Ưu điểm của hệ thống phun sương tưới Lan

Ưu điểm mà hệ thống tưới phun sương tưới Lan mang lại:

- Hệ thống phun sương có thể tiết kiệm tối đa nguồn nước tránh lãng phí nước, tiết kiệm chi phí điện hiệu quả

- Các hạt sương siêu nhỏ sẽ làm giảm nhiệt độ môi trường và tăng sự thoáng đãng, mát mẻ, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp Lan phát triển tốt.

- Cấp thêm nước một cách đồng đều giúp Lan hấp thụ các chất dinh dưỡng từ đất trồng, không gây ngập úng và thiếu nước. 

- Tăng khả năng thẩm thấu của đất giúp đất nhanh chóng hấp thụ chất dinh dưỡng từ phân bón.

- Giúp rửa sạch các loại bụi bẩn bám trên cây lan chống cho lan bị nhiễm bệnh.

4. Lưu ý khi lắp đặt hệ thống phun sương tưới Lan

Để hệ thống phun sương hoạt động được lâu dài với đúng tính năng của nó, bạn nên lưu ý những điều sau:

+ Trước khi vận hành hệ thống bạn nên mở các đầu béc cuối các đường ống ra, sau đó mở van xả nước khoảng 2 - 3 phút để làm sạch đường ống

+ Nên kiểm tra nguồn nước trước khi sử dụng

+ Sau khi tưới xong nên tắt máy trước rồi mới khóa van để giữ hệ thống hoạt động tốt, bền hơn.

+ Cần bảo trì hệ thống và vệ sinh vòi phun thường xuyên….

+ Lựa chọn béc phun và công suất máy phun phù hợp với diện tích sử dụng

+ Bên cạnh đó, cùng cần chú ý đến lựa chọn các phụ kiện phun sương khách như: bình lọc nước, dây dẫn,... đảm bảo về chất lượng

+ Đặt máy phun sương ở vị trí thích hợp nhất: gần nguồn nước và cách xa các béc phun để không bị ẩm ướt.

+ Bộ điều khiển nên được đặt tại những nơi tiện sử dụng và tránh bị ướt.

+ Nếu nguồn nước bạn sử dụng đặt ở trên cao thì bạn cần dùng đến van điện tử để giúp đóng tắt lúc ngưng sử dụng.

 5. Nên lựa chọn và lắp đặt hệ thống phun sương tưới Lan ở đâu tốt nhất?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị thi công hệ thống phun sương tưới Lan, tuy nhiên bạn nên lưu ý về chất lượng, giá cả và dịch vụ trước khi lắp đặt.

- SlS hiện là đơn vị thiết kế thi công hệ thống phun sương hàng đầu Đà Nẵng đã có nhiều kinh nghiệm nhiều năm trong thiết kế giải pháp cảnh quan. Nếu quý khách hàng có nhu cầu có thể liên hệ chúng tôi để được tư vấn.

- Đến với chúng tôi, Quý khách hàng sẽ được mua những sản phẩm chính hãng được nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện từ các nước Úc, Mỹ,...

- Linh phụ kiện được nhập khẩu đồng bộ dễ dàng thay thế và lắp đặt trong quá trình sử dụng.

- Khách hàng sẽ được tư vấn miễn phí cách sử dụng và lắp đặt hệ thống phun sương sao cho hiệu quả và phù hợp nhất với công trình của mình.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Hotline: 0817.882.888 - 0336.337.868

SLS là đơn vị cung cấp các giải pháp chuyên nghiệp để giải quyết các vấn đề cho cảnh quan công trình luôn ở trạng thái tốt nhất. Nếu bạn cần bất cứ sự hỗ trợ nào trong việc chăm sóc cảnh quan của mình, đừng ngần ngại mà hãy nhấc máy gọi cho đội ngũ nhân viên của chúng tôi.